Schengen Visa - เชงเก็น วีซ่า

ราจะมาทำความรู้จักกับ "Schengen Visa (เชงเก็น วีซ่า)" กันค่ะ  




"Schengen Visa (เชงเก็น วีซ่า)" เป็นวีซ่าที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้ายุโรปในหลายๆ ประเทศพร้อมกัน โดยไม่ต้องยื่นเรื่องขอวีซ่าหลายครั้งให้เสียเวลา การทำวีซ่านั้นให้ยื่นเรื่องกับสถานทูตประเทศที่จะเดินทางเข้าเป็นประเทศแรก หรือประเทศที่อยู่นานที่สุด เช่น ลงเครื่องที่อิตาลี อยู่ที่อิตาลี 3 วัน จากนั้นไปฝรั่งเศส 2 วัน และข้ามไปเที่ยวเบลเยี่ยม 5 วัน ประเทศที่ควรไปยื่นเรื่องขอวีซ่าคือ เบลเยี่ยม เพราะใช้เวลาอยู่นานที่สุด ในกรณีที่อยู่แต่ละประเทศเท่าๆ กัน เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน และอิตาลี อย่างละ 3 วัน ให้ยื่นเรื่องขอวีซ่าที่ประเทศที่เข้าเป็นประเทศแรก 

คราวนี้มาดูกันว่าประเทศไหนในแถบยุโรปที่สามารถใช้ "Schengen Visa" 

1. Austria ออสเตรีย
2. Belgium เบลเยี่ยม
3. Czech Republic สาธารณรัฐเช็ก
4. Denmark เดนมาร์ก
5. Estonia เอสโตเนีย
6. Finland ฟินแลนด์
7. France ฝรั่งเศส
8. Germany เยอรมัน
9. Greece กรีซ
10. Hungary ฮังการี
11. Iceland ไอซ์แลนด์
12. Italy อิตาลี
13. Latvia ลัตเวีย
14. Lithuania ลิทัวเนีย
15. Luxembourg ลักเซมเบิร์ก
16. Malta มอลตา
17. Netherlands เนเธอร์แลนด์
18. Norway นอร์เวย์
19. Poland โปแลนด์
20. Portugal โปรตุเกส
21. Slovakia สโลวาเกีย
22. Slovenia สโลวีเนีย
23. Spain สเปน
24. Sweden สวีเดน
25. Switzerland สวิสเซอร์แลนด์

ประเภทของ "Schengen Visa" (ข้อมูลจาก: www.beebah.net)

1. ประเภท A: เป็นวีซ่าทรานซิท กรณีที่เดินทางทางอากาศ และมีการ stop-over หรือ แวะ ในประเทศที่เป็นเชงเก้น ในระหว่างการเดินทางระหว่างประเทศหนึ่ง ไป อีกประเทศหนึ่ง แต่ถ้าไม่ได้ออกนอกสนามบิน ก็ไม่ต้องขอวีซ่าประเภทนี้

2. ประเภท B : เป็นวีซ่าทรานซิท เช่นกัน คล้ายกับประเภท A แต่ ประเภท B เป็นวีซ่าที่มีอายุไม่เกิน 5 วัน สำหรับผู้ที่ถือพาสสปอร์ต ที่ไม่ได้เป็น visa-free สำหรับประเทศปลายทาง (ที่ไม่ใช้เชงเก้น) เช่น คนไทย จะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ต้องมีวีซ่าอเมริกา กรณีนี้ หากจะแวะ”ผ่าน” ยุโรป สามารถขอวีซ่าประเภทนี้ได้ แต่ได้ไม่เกินครั้งละ 5 วันเท่านั้น

3. ประเภท C : short-term stay visa วีซ่าเพื่อการพำนักระยะสั้น ส่วนใหญ่แล้วจะขอเป็นวีซ่าประเภทนี้กัน รวมถึงการเดินทางมาท่องเที่ยวด้วย และวีซ่าประเภทนี้ ไม่สามารถอยู่ใน EU ได้เกิน 90 วัน ภายในระยะเวลารวมครึ่งปี

4. ประเภท D : วีซ่าที่ใช้เข้าได้เฉพาะประเทศที่คุณขอไปเท่านั้น เช่น ขอที่สถานฑูตเบลเยี่ยม วีซ่านักเรียน ทางสถานทูตก็อาจจะให้ type D มา คือ ต้องเข้าเฉพาะเบลเยี่ยม และห้ามออกไปประเทศอื่น จนกว่าจะไปทำเรื่องขอ ID นักเรียนที่เบลเยี่ยมก่อน (คือมาถึงที่เบลเยี่ยมแล้ว ให้รีบไปทำเรื่องเลย) พอได้ ID นี้แล้วถึงสามารถเดินทางไปประเทศในกลุ่มเชงเก้นประเทศอื่นได้

การเตรียมหลักฐานและขั้นตอนการยื่นขอวีซ่านั้นต้องไปติดต่อที่สถานทูตประเทศที่จะเข้าประเทศแรก หรือประเทศที่อยู่นานที่สุด ส่วนใหญ่แล้วมีเอกสารที่ต้องเตรียมดังนี้ 

1. ใบ APPLICATION FORM (ติดต่อขอที่สถานทูต หรือทางเว็บไซต์ของสถานทูต)
2. หนังสือเดินทาง (Passport) ที่ยังมีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 6 เดือน (รายละเอียดการทำ Passport)
3. บัตรประจำตัวประชาชน
4. รูปถ่ายสี ขนาด 2 นิ้ว 2 รูป พื้นหลังสีขาว หน้าตรง ไม่สวมแว่นตา ไม่สวมหมวก
5. เอกสารยืนยันการจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ
6. ใบรับรองการประกันสุขภาพที่ถูกกฏหมายของประเทศที่จะไปเยือน ครอบคลุมระยะเวลาในการเดินทาง และเลือกการประกันที่ครอบคลุมการดูแลทั้งเรื่องกระเป๋าเดินทาง อุบัติเหตุ สุขภาพ มีวงเงินไม่ต่ำกว่า 1,500,000 บาท 
8. เอกสารรับรองการเงิน Bank Statement และ Bank guarantee ต้องแสดงให้เห็นว่ามีทุนทรัพย์เพื่อใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 100 ยูโรต่อวัน หากไป 10 วัน ควรมีเงินอย่างน้อย 1000 ยูโร หรือประมาณ 50,000 บาท เป็นบัญชีที่เคลื่อนไหว มีการเข้า-ออกของเงินอยู่เสมอ หากมีบัตรเครดิตให้ถ่ายสำเนาและแนบไปกับ Bank Statement 
9. เอกสารยืนยันการจองโรงแรม ซึ่งออกเป็นจดหมาย พร้อมตราประทับของโรงแรม
10. จดหมายเชิญโดยเฉพาะจากทางบริษัท จากเพื่อนหรือญาติที่อยู่ในประเทศที่จะไปเยือน ซึ่งเป็นจดหมายที่ออกโดย City Hall ในเขตที่เพื่อนหรือญาติอาศัยอยู่ (บางสถานทูตอนุญาตให้ใช้จดหมายที่เพื่อนหรือญาติเขียนเองได้ ส่งเป็นจดหมายพร้อมลายเซ็นต์ มีที่อยู่ แนบสำเนาทะเบียนบ้าน และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ)
11. ใบรับรองการศึกษาหรือจดหมายรับรองการทำงาน (ตัวอย่างจดหมายรับรองการทำงาน)
12. แผนการเดินทางท่องเที่ยว ระบุว่าจุดประสงค์ในการเดินทาง ประเทศที่จะเดินทางไปเยือน วันที่จะเดินทางไป-กลับ สายการบินที่ใช้ สถานที่ท่องเทียว สถานที่พัก ชื่อโรงแรม ที่อยู่ พร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ
13. ค่าธรรมเนียมในการทำวีซ่า (ติดต่อที่สถานทูตว่าต้องเตรียมเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ประมาณ 2,500-3,000 บาท)


การยื่นคำร้องขอวีซ่านั้น สามารถยื่นคำร้องขอวีซ่าแบบเดินทางเข้า-ออกครั้งเดียว หรือเดินทาง เข้า-ออกหลายครั้งก็ได้ แต่ทั้งนี้ รวมเวลาที่พำนักทั้งหมดแล้วต้องไม่เกิน 90 วัน ภายในระยะเวลา 6 เดือน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่เดินทางเข้าประเทศในกลุ่มสัญญาเชงเก็น

...................
สนใจสอบถามข้อมูล ติดต่อ 02-3924186 หรือ chanin@ascend-education.com (พี่นิน), lan@ascend-education.com (พี่หลัน)
สอบถามข้อมูลผ่าน LINE@ กดลิ้งนี้ https://line.me/R/ti/p/%40ova2950r

หรือไอคอนข้างล่างนี้