การทำวีซ่านักเรียน อังกฤษ (Student Visa, UK)


การขอวีซ่านักศึกษาของอังกฤษ 

>>เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการขอวีซ่านักเรียนประเทศอังกฤษ<<

ในการไปศึกษาต่อสหราชอาณาจักรนักเรียนจำเป็นต้องยื่นขอวีซ่านักเรียน และการยื่นขอวีซ่านักเรียน 
นั้นใช้เวลาดำเนินการนานพอสมควร ดังนั้นควรยื่นขอวีซ่าล่วงหน้าให้มากที่สุด โดยท่านสามารถยื่นขอวีซ่าล่วงหน้าก่อนการเดินทางได้ถึง 3 เดือน 

โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ของทุกปี เพราะเป็นช่วงที่นักเรียนส่วนใหญ่ยื่นขอวีซ่าไปศึกษาต่อกันมากที่สุด มหาวิทยาลัยและสถานฑูตอังกฤษประจำประเทศไทยจะได้รับ visa application เป็นจำนวนมาก 

วีซ่าสำหรับนักเรียนที่จะไปศึกษาต่อสหราชอาณาจักรมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ วีซ่าสำหรับผู้ไปเยือนเพื่อศึกษาระยะสั้น (Student Visitor Visa – SVV), วีซ่า Tier 4 และ Extended Student Visitor Visa

Student Visitor Visa สำหรับผู้ไปเยือนเพื่อศึกษาระยะสั้นเป็นวีซ่าสำหรับผู้ไปเรียนหลักสูตร ภาษาอังกฤษ ตามระยะเวลาของหลักสูตรไม่เกิน 6 เดือน และไม่เกิน 11 เดือน Tier 4 เป็นวีซ่าสำหรับนักเรียนมหาวิทยาลัยรวมถึงหลักสูตร English Pre-sessional ซึ่งบทความนี้จะเน้นที่วีซ่าสำหรับนักเรียนมหาวิทยาลัย หรือ Tier 4 เป็นหลัก

1. วีซ่านักเรียนอังกฤษ (Tier-4 Student Visa) หรือ PBS Tier 4 Student Visa

เป็นวีซ่าสำหรับผู้ที่มีความประสงค์ต้องการไปเรียนต่อที่อังกฤษ หรือ สหราชอาณาจักร (UK) ในหลักสูตรแบบเต็มเวลา (Full time) ในสถาบันที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของ UK. ที่มีระยะเวลาเรียนตั้งแต่ 6 เดือน ขึ้นไป ซึ่งวีซ่า Tier 4 นี้ เป็นระบบการขอวีซ่าที่ใช้การให้คะแนนเป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณา หรือรู้จักกันในชื่อของ Points Based System (PBS) ซึ่งหลักเกณฑ์โดยรวม ผู้ยื่นขอวีซ่าจะต้องทำคะแนนให้ได้ 40 คะแนน และมีคุณสมบัติไม่ขัดต่อกฎของวีซ่านักเรียน วีซ่าจึงจะได้รับการอนุมัติ วีซ่าชนิดนี้ ยังแบ่งกลุ่มย่อยตามอายุของผู้ขอวีซ่า คือ


– Tier 4 (General) Student Visa) สำหรับนักเรียนที่ต้องการไปศึกษาที่ UK แบบ Full time ในระดับการศึกษา แบบ Post-16
– Tier 4 (Child students) สำหรับนักเรียนอายุตั้งแต่ 4-17 ปี ที่ต้องการไปศึกษาที่ UK แบบ Full time
หมายเหตุ นักเรียนที่อายุ 16 ปี ขึ้นไป สามารถเลือกประเภทวีซ่า เป็นแบบ General หรือ แบบ Child ได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแผนการเรียนของนักเรียนคนนั้น ๆ
2. วีซ่านักเรียนอังกฤษ ระยะสั้น (Student Visitor Visa) 
เป็นวีซ่าสำหรับผู้ที่มีความประสงค์ต้องการไปเรียนต่อที่อังกฤษ หรือ สหราชอาณาจักร ในหลักสูตรที่มีระยะเวลาเรียนไม่เกิน 6 เดือน วีซ่าชนิดนี้ ไม่สามารถขอต่อวีซ่าใน UK และไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน แต่มีข้อดี คือ ไม่มีข้อบังคับในเรื่องของ ระดับภาษาอังกฤษ ในหลักสูตรที่เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะภาษา
3.Extended Student Visitor Visa 
เป็นวีซ่าสำหรับนักเรียนที่จะไปเรียนหลักสูตรภาษา ที่มีระยะเวลาเรียนมากกว่า 6 เดือน แต่ไม่เกิน 11 เดือน เมื่อเรียนจบหลักสูตรและวีซ่าหมดอายุแล้ว จะต้องกลับประเทศภูมิลำเนา และต้องขอวีซ่าใหม่อีกครั้ง เหมือนวีซ่าประเภท Student Visitor
เอกสารที่ใช้สมัครวีซ่านักเรียนอังกฤษ 
1) สำเนาใบตอบรับเข้าศึกษาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (CAS) ที่ออกให้โดยมหาวิทยาลัย
2) หลักฐานการศึกษาทั้งหมดที่มหาวิทยาลัยใช้ในการพิจารณาใบสมัครและตอบรับเข้าศึกษา โดยปกติจะมีใบรับรองผลการศึกษา (Transcript) ปริญญาบัตร และใบผลคะแนน เช่น IELTS, Pearson
3) หลักฐานการเงินของคุณที่ยืนยันว่าเพียงพอต่อการไปศึกษาครั้งนี้ โดยครอบคลุมค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรในปีแรกและค่าครองชีพสำหรับ 9 เดือนแรกของหลักสูตร 
3.1) หากพักอาศัยนอกกรุงลอนดอน  ต้องยื่นหลักฐานการเงินคิดคำนวณเป็นเดือนละ 1,015 ปอนด์ 
3.2) หากพักอาศัยในกรุงลอนดอน ต้องยื่นหลักฐานการเงินคิดคำนวณเป็นเดือนละ 1,265 ปอนด์ (หรือ 11,385 ปอนด์ สำหรับ 9 เดือน) ต้องให้ทางธนาคารเป็นผู้ออกจดหมายรับรองให้ ซึ่งต้องแสดงจำนวนเงินค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรและต้องมีอยู่ในบัญชีอย่างน้อย 28 วัน ก่อนยื่นขอวีซ่า การยื่นขอวีซ่าของคุณอาจถูกปฏิเสธหากไม่มีการแสดงหลักฐานดังกล่าว และควรจะออกจดหมายเพียงไม่กี่วันก่อนการยื่นวีซ่า (โดยปกติจดหมายมีอายุไม่เกิน 1 เดือน ณ วันยื่นสมัครวีซ่า)  ทั้งนี้ จดหมายรับรองทางการเงิน อย่างน้อยควรมีข้อมูลต่อไปนี้; ชื่อเจ้าของบัญชี, เลขที่บัญชี, วันที่ออกจดหมาย, ชื่อโลโก้ ธนาคาร, จำนวนเงินขั้นต่ำในบัญชี ตามเกณฑ์กำหนด  
3.3) ใบเปลี่ยนชื่อและใบแปล ตัวจริงพร้อมสำเนาอย่างละ 1 ชุด 
4) ผลตรวจวัณโรคจาก IOM มีผล 6 เดือน (ตามปกติแล้วจะใช้เวลาในการตรวจเพียง 1 วัน แต่หากคุณมีปัญหาจากการเอ็กซเรย์หน้าอก คุณจะต้องตรวจเพิ่มเติม และอาจทำให้การสมัครล่าช้าไปอีก 8 สัปดาห์) 
5) รูปถ่าย ของผู้สมัครต้องเป็นรูปสี มีฉากหลังเป็นสีขาว สีเทาอ่อน หรือสีครีม ขนาด 35 x 45 มิลลิเมตร (ตัวอย่างรูปถ่ายวีซ่าประเทศอังกฤษ
6) ค่าธรรมเนียมขอวีซ่า – ขณะนี้ได้เปลี่ยนระบบให้ชำระค่าวีซ่าออนไลน์ด้วยการใช้บัตร Credit โดยรับชำระเป็น US Dollars เท่านั้น  ราคาค่าธรรมเนียมวีซ่านักเรียนอยู่ที่ $335 (อัพเดทข้อมูลเดือนเมษายน 2560) 
ค่าวีซ่า จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้น แนะนำให้เช็คค่าวีซ่ากับทีมก่อน เพื่อเป็นการยืนยันว่า ค่าวีซ่าที่น้อง ๆ จะต้องจ่ายในช่วงนั้น มีราคาเท่าไหร่ 
7) ค่า Immigration Health Surcharge (IHS) กรณีที่สมัครวีซ่าประเภท Tier 4 สำหรับคอร์สเรียนยาวกว่า 6 เดือน จะต้องจ่ายค่า IHS เป็นจำนวน 75 ปอนด์ สำหรับทุก 6 เดือน ผ่านเว็บไซต์สำหรับยื่นขอวีซ่า
หมายเหตุ เมื่อคุณได้ยื่นเอกสารเหล่านี้แล้ว คุณจะไม่สามารถยื่นเอกสารเพิ่มเติมได้อีกหลังจากขั้นตอนนี้ ยกเว้นแต่ว่าสถานฑูตจะขอเอกสารเพิ่มเติมซึ่งจะทำให้การพิจารณาล่าช้า

สมัครวีซ่านักเรียนอังกฤษที่ไหน
วีเอฟเอส โกลบอล (VFS Global) เป็นศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ มีหน้าที่รับใบคำร้องขอวีซ่า รับเอกสารที่จำเป็นในการขอวีซ่า เรียกเก็บค่าธรรมเนียมคำขอวีซ่า และการส่งหนังสือเดินทางรวมถึงเอกสารคืนให้แก่ผู้ยื่นคำขอ
ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าเปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ยกเว้นวันหยุดราชการ ตั้งอยู่ที่ อาคาร Trendy Office ชั้น 28 ซอยสุขุมวิท 13 คลองเตยเหนือ เขตวัฒนา (ระหว่างสถานที BTS นานา – อโศก ดูแผนที่)  VFS เปิดรับบริการยื่นวีซ่าในหลายรูปแบบ ดังนี้
1) การยื่นคำร้องแบบ PBS Student เปิดให้ยื่นในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 11.00 – 15.00 น
2) การยื่นคำร้องแบบ เร่งด่วน Priority Visa Service (มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม 5,600 บาท) โดยใช้เวลาในการพิจารณา 3-5 วันทำการ โดยแจ้งความประสงค์และจ่ายค่าบริการเพิ่มเติม ณ วันยื่นเอกสารกับเจ้าหน้าที่ VFS
3) การยื่นคำร้องแบบ Prime Time เปิดให้ยื่นในวันเสาร์ เวลา 8.30 – 12.00 น. (มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม 1,500 บาท) ทางเราไม่แนะนำให้ยื่นคำร้องแบบนี้ เนื่องจากไม่มีการสัมภาษณ์ในวันเสาร์
4) การยื่นคำร้องแบบ VIP Premium Lounge  เปิดให้ยื่นในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8:30-15:00 น. (มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม 3,000 บาท)  ควรทำการนัดหมายล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
เวลารับหนังสือเดินทางคืนในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10:00-16:00 น. และวันเสาร์ เวลา 8.30 – 12.00 น.
คุณต้องยื่นคำร้องขอวีซ่าด้วยตนเองเนื่องจากต้องทำข้อมูลไบโอเมตริกซ์ (คือ การสแกนลายนิ้ว และถ่ายรูปม่านตา) พร้อมทั้งมีการสัมภาษณ์เพิ่มเติม ทั้งนี้การสมัครวีซ่าไม่สามารถยื่นที่สถานฑูตอังกฤษโดยตรงได้ ต้องสมัครผ่านทางศูนย์ฯ VFS เท่านั้น

การตรวจวัณโรค (Tuberculosis Test - TB Test) คืออะไร
เอกสารฉบับหนึ่งที่น้องๆ ที่จะขอวีซ่า Extended Student Visitor และ Tier 4 จะต้องมีประกอบการยื่นขอวีซ่า ได้แก่ TB Test หรือผลการตรวจปอด ซึ่งการตรวจปอดจะเป็นขั้นตอนแรก ที่น้อง ๆ จะต้องทำ เพื่อเริ่มกระบวนการเตรียมเอกสารสำหรับยื่นขอวีซ่า โดยการตรวจปอด จะเป็นการรับรองว่า น้อง ๆ ไม่มีเชื้อวัณโรค และสามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้
เราจะไปตรวจปอดที่ไหน?
ก่อนที่น้อง ๆ จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจหาเชื้อวัณโรค น้อง ๆ จะต้องทำการลงทะเบียน เพื่อนัดหมายทำใบส่งตัวที่ International Organization of Migration (IOM) หรือ องค์กรเพื่อการโยกย้านถิ่นฐานก่อน และเราสามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ https://register-uktb.iom.int/uktbdp-register/login.jsp จากนั้นจึงจะสามารถนัดหมายวันและเวลา เพื่อทำการเอ็กซเรย์เพื่อตรวจหาเชื้อวัณโรค ทางทีมงานของเราจะนัดหมายให้ล่วงหน้า ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อการเตรียมเอกสารค่ะ
และเมื่อเราผ่านขั้นตอนการทำใบส่งตัวแล้ว ทาง IOM จะให้เราไปทำการเอ็กซเรย์เพื่อตรวจหาเชื้อวัณโรคที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนหรือโรงพยาบาลพญาไท 2 แต่โดยมากทาง IOM จะให้น้อง ๆ ไปที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน เนื่องจากมีความสะดวกมากกว่า
เอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อทำใบส่งตัวกับ IOM ได้แก่
- หนังสือเดินทางเล่มปัจจุบัน ตัวจริงพร้อมสำเนา
- บัตรประชาชนพร้อมสำเนา
- ค่าธรรมเนียม: 3,300 บาท
วันและเวลาทำการ
International Organization of Migration (IOM) เปิดทำการวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8:00 – 17:00น โดย IOM ตั้งอยู่ที่ 120 อาคารเกษมกิจ ชั้น 8 (ตรงข้ามตึกซีพี ทาวเวอร์) ถนนสีลม โทรศัพท์: 02-234-7950-5 น้องๆ สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS โดยลงที่สถานี BTS ศาลาแดง ใช้ทางออกที่ 1

IHS คืออะไร
IHS หรือ Immigration Health Surcharge เป็นการบริการทางการแพทย์พื้นฐานของรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งรัฐบาลอังกฤษได้กำหนดขึ้น เพื่อให้เราได้ใช้บริการของ National Health Service (NHS) โดยเบื้องต้นจะมีการคิดค่าใช้จ่ายปีละ £150 และน้อง ๆ สามารถคำนวนค่าใช้จ่ายสำหรับ IHS 
ได้ที่ https://www.immigration-health-surcharge.service.gov.uk/checker/type ซึ่งจะเป็นการคำนวนค่าใช้จ่ายตามระยะเวลาที่น้อง ๆ จะต้องพักอาศัยจริง โดยขั้นตอนการจ่ายค่า IHS จะรวมอยู่ในขั้นตอนการกรอก Visa Application Form 

BRP Card คืออะไร
Biometric Residence Permits คือบัตรอนุญาตสำหรับพำนักในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นระบบใหม่ ที่จะเข้ามาแทนที่การใช้สติ๊กเกอร์วีซ่า โดยกำหนดให้นักเรียน หรือผู้ที่จะไปพำนักในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ต้องมีการ์ดใบนี้ทุกคน เมื่อน้อง ๆ ได้รับวีซ่าแล้ว หน้าวีซ่าจะระบุระยะเวลาพำนักเพียง 1 เดือน โดยเป็นระยะเวลาที่นักเรียนต้องใช้เดินทางเข้าสหราชอาณาจักร
และทางสถานทูตอังกฤษ จะแนบจดหมายที่เรียกว่า Decision Letter ซึ่งจะระบุไปรษณีย์ใกล้สถานศึกษาหรือที่พักของนักเรียน น้อง ๆ นักเรียนจะต้องเตรียม Passport และ Decision Letter เพื่อรับ BRP Card โดยจะสามารถรับ BRP Card ได้ตามวันที่ที่ระบุใน Decision Letter ตัวอย่างเช่น
ใน Decision Letter ระบุว่า ให้ไปรับวันที่ 1 May 2016 หมายถึงน้อง ๆ สามารถรับ BRP Card ได้ตั้งแต่ 1 May 2016 นับไปอีก 10 วัน หากพ้นระยะเวลา 10 วันแล้ว ตัว BRP Card จะถูกส่งกลับไปยังหน่วยงาน GOV และจะต้องทำวีซ่าใหม่ ภายใน 30 วันค่ะ

........................................................................................................


สนใจสอบถามข้อมูล ติดต่อ 02-3924186 หรือ chanin@ascend-education.com (พี่นิน), lan@ascend-education.com (พี่หลัน) หรือ contact@education.com

หรือกรอกข้อมูลในหน้า "ใบเสนอราคา" เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประเมินราคาและค่าคอร์สเรียนภาษา ส่งให้น้องทางอีเมล์หรือโทรติดต่อกลับก็ได้ค่ะ 

บริการรับทำวีซ่า ดูข้อมูลที่นี่ 

#studyabroad #เรียนต่อต่างประเทศ #AscednEducationCenter #เรียนโท #รียนภาษา #WorkandStudy #workandtravel #summercourse #summercamp#studyinchina 
#studyinUSA #USA #UK #Australia#NewZealand #China #reannok #เรียนนอก #เรียนต่อนอก #ต่อนอก #cambridge#StudyEnglish #แนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ #เรียนต่ออเมริกา #เรียนต่ออังกฤษ #เรียนต่อออสเตรเลีย #เรียนต่อแคนาดา #เรียนต่อสิงคโปร์ #เด็กเรียนนอก #เรียนภาษาที่ต่างประเทศ #เรียนภาษาอิตาลี #เรียนภาษาเยอรมันที่เยอรมัน #เรียนต่อเยอรมัน #เรียนภาษาฝรั่งเศส #เรียนต่อฝรั่งเศส #เรียนภาษาที่มอลต้า #เรียนภาษาที่อิตาลี #เรียนอิตาลี #เรียนภาษาจีน #sprachcaffee #GEOS #ILSC #AmericanHonors #LexiaEnglish #ELS