วิธีเตรียมเงินในสเตทเม้นท์ (Bank Statement) เพื่อขอวีซ่านักเรียน




สวัสดีค่ะ วันนี้พี่หลันจะแนะนำเรื่องการเตรียม bank Statement เพื่อการขอวีซ่า โดยบทความในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้กับประเทศต่อไปนี้ค่ะ อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา อเมริกา และออสเตรเลียค่ะ (ประเทศอื่นๆก็ สามารถนำไปปรับใช้ได้ แต่จำนวนเงินในบัญชีที่ต้องโชว์อาจจะแตกต่างกันไป แนะนำให้สอบถามพี่ๆ Ascend Education Center ค่ะ)


1. สเตท์เม้นของใครดี? 
ชัวร์คะ ว่า ทุกคนตอบว่า ของตัวเองสิดี เพราะคนที่ไปเรียนคือเรานี่นา แต่จริงๆแล้วมันก็ไม่ใช่ว่าน้องโชว์เงินจากบัญชีที่เป็นชื่อของตัวเองแล้วจะดีทุกกรณีนะคะ  เช่น ถ้าสถานะของน้องยังเป็นนักเรียน เพิ่งเรียนจบ ม.6 และกำลังจะขอวีซ่านักเรียนเพื่อไปเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย น้องจะมีเงินในบัญชีอยู่เป็นหลักหลายๆ ล้านก็ดูไม่สมจริง ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ พี่หลันแนะนำว่าให้ใช้บัญชีคุณพ่อคุณแม่ขอบผู้ปกครองดีกว่าค่ะ (แต่ควรมีจดหมาย sponsor ค่าใช้จ่ายในการศึกษา จากผู้ปกครองมายืนยันสถานทูตด้วยค่ะ) 

แต่ถ้าน้องวางแผนมาสักพักแล้ว ก็สามารถเปิดบัญชีและเอาเงินเข้าในชื่อของตัวเองได้ค่ะ โดยเฉพาะน้องๆที่เรียนจบระดับป.ตรีและจะไปต่อป.โทที่ต่างประเทศค่ะ

เพิ่มเติม ในกรณีที่น้องๆใช้บัญชีของผู้ปกครอง คำว่าผู้ปกครองในที่นี้ หมายถึง คุณพ่อคุณแม่แท้ๆ (ตามใบเกิด), คุณพ่อคุณแม่บุญธรรม (ตามกฏหมาย) หรือว่าผู้ดูแลตามกฏหมาย 

และ ทุกอย่างต้องมีเอกสารยืนยันนะคะ เช่น ใบสูติบัติ (ใบเกิด) หนังสือแต่งตั้งจากศาลเพื่อยืนยันการอุปการะบุตรบุญธรรม หรือผู้ปกครองตามกฏหมาย 

***เอกสารยืนยัน ทุกตัวจะต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษ***

เราไม่สามารถให้เพื่อน ญาติ หรือแฟนมาเป็นสปอนเซอร์ให้ได้ แต่ถ้าเค้าจะช่วยเงินตรงนั้น แนะนำให้ฝากเงินเป็นชื่อเราหรือว่าเป็นชื่อร่วม (แต่ถ้าเป็นชื่อร่วม ตอนขอวีซ่าน้องต้องโชว์รายละเอียดของคนที่มีบัญชีร่วมกันด้วย) 

2. บัญชีแบบไหนดี?
ออมทรัพย์ค่ะ เพราะเป็นบัญชีที่สามารถโชว์ได้ว่ามีเงินก้อน พอชำระค่าเรียน ค่าใช้จ่ายยระหว่างศึกษาต่อจริง 

3. จำนวนเงินในบัญชีที่ต้องมี?
ถ้าจ่ายค่าเรียนเต็มแล้วก่อนการยื่นวีซ่า ให้โชว์ประมาณ 600,000 บาท (เอา GBP 1000 x 12 x ค่าเงินประมาณ 50) แต่ถ้าจ่ายค่าเรียนไปก่อนครึ่งนึงให้โชว์ที่ 700,000 - 800,000 บาท ค่ะ 

ถ้ามีจำนวนเงินในบัญชี ใน 1 บัญชี ไม่ถึงจำนวนที่กำหนด ก็สามารถรวมทุกๆบัญชีที่เรามีได้ค่ะ 

4. เงินจะต้องอยู่ในบัญชีนานแค่ไหน?
เงินต้องอยู่ในบัญชีอย่างต่ำ 28 วัน ค่ะ เพราะระบบของธนาคารในการออก Bank Guarantee (จดหมายรับรองสถานะทางการเงิน) จะระบุว่า ใน 28 วันที่ผ่านมา เรามีวงเงินอยู่ในบัญชีกี่บาท ตรงนี้ สถานทูตก็จะใช้ในการพิจารณาว่า เงินก้อนนี้เป็นเงินที่กันไว้สำหรับการศึกษาต่อจริง ไม่เกี่ยวข้องกับเงินที่ใช้กิน-ใช้ ในชีวิตประจำวันค่ะ  

ในกรณีที่ เงินในบัญชีตนเองหรือบัญชีผู้ปกครองที่เราจะใช้ขอ Bank Guarantee  มีเงินส่วนที่เราใช้กิน-ใช้อยู่เป็นประจำปนอยู่ด้วย น้องๆหรือผู้ปกครองจะต้องคอยดูยอดว่าไม่ให้ถูกถอนออกไปต่ำกว่าจำนวนที่กำหนด เช่น ถ้าน้องต้องมี 6 แสน น้องก็ต้องเก็บยอดให้เป็น 6 แสนทุกวันตลอดทั้งเดือน

5. เอกสารทางการเงินอื่นๆ?
สิ่งที่น้องต้องเตรียม คือ สเตทเม้นท์ (Stetement) สมุดบัญชีตัวจริง (Book Bank) จดหมายรับรองฐานะการเงิน (Bank Guarantee) ค่ะ

ตัวอย่าง Bank Guarantee (จดหมายรับรองฐานะทางการเงิน) ที่ได้รับจากธนาคาร (ค่าะรรมเนียมการขอ ปกติอยู่ที่ 100 บาท/ใบ/ครั้ง)

Bank Guarantee (จดหมายรับรองฐานะทางการเงิน) ต้องโชว์ยอดเงินวันนั้นๆที่ไปขอ โดยแปลงเป็นเงินสกุลตามประเทศที่เราเดินทาง เช่น เงินปอนด์ สำหรับประเทศอังกฤษ เงินดอลลาร์สหรัฐ สำหรับประเทศอเมริกา เป็นต้น 





6. ต้องขอ Bank statement (สเตทเม้นท์จากธนาคาร) และ Bank Guarantee (จดหมายรับรองสถานะทางการเงิน) เมื่อไหร่?

Bank Guarantee หรือ จดหมายรับรองฐานะการเงิน มีอายุ 1 เดือนนับจากวันที่ขอค่ะ ดังนั้น ปกติแล้ว พี่ๆ Ascend Education center จะแนะนำให้น้องๆ ขอก่อนวันยื่นวีซ่าอย่างน้อย 2-3 วันค่ะ เพื่อให้ statement ใหม่สดปิ๊ง และก็เพื่อว่ามีการผิดพลาดในการ เลื่อนนัดวันยิ่นวีซ่า ต่างๆ statement ของเราก็จะสามารถนำมาใช้ได้ในอายุ 1 เดือนค่ะ

Bank statement หรือ สเตทเม้นที่โชว์ความเคลือนไหวของเงิน ให้เราขอย้อนหลัง 1-3 เดือน และวันที่สุดท้ายในสเตทเม้นท์ต้องไม่เกิน 1 เดือนของวันที่ยื่นวีซ่า 

ส่วนสมุดบัญชี ต้องเอาไปถ่ายเอกสารทุกหน้า ให้ธนาคาร แสตมป์ตราและเซ็นต์ให้ค่ะ แปลหน้าชื่อหน้าแรก แล้วก้อแนบไปกับก๊อปปี้และตัวจริงค่ะ 

เตรียมพร้อมเท่านั้น เรื่องเอกสารทางการเงินของเราก็พร้อมที่จะยื่นวีซ่านักเรียนแล้วค่ะ แต่อย่าลืมว่า การขอวีซ่านักเรียนเพื่อการเรียนต่อต่างประเทศ ไม่ได้มีองค์ประกอบแค่เรื่อง สเตทเม้นเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องเอกสารอื่นๆ รวมถึง ผลสอบIELTS TOEFL และ  SOP (Statement of Purpose) ที่น้องๆจะต้องเตรียมพีร้อมด้วยนะคะ


=====================================================================

💓 บทความอื่นๆที่น่าสนใจ






........................................................................................................................................................................
สนใจสอบถามข้อมูล ติดต่อ 02-3924186 หรือ chanin@ascend-education.com (พี่นิน), lan@ascend-education.com (พี่หลัน)
สอบถามข้อมูลผ่าน LINE@ กดลิ้งนี้ https://line.me/R/ti/p/%40ova2950r

หรือไอคอนข้างล่างนี้