เรียนภาษาที่ประเทศไหนทำงาน Part-time ได้บ้าง



การไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศ แล้วได้ทำงานพาร์ทไทม์ เพื่อหาประสบการณ์และลดค่าใช้จ่ายทางบ้านไปด้วยคงดีไม่ใช่น้อยใช่ไหมคะ สำหรับการไปเรียนภาษาหรือเรียนต่อต่างประเทศ การเลือกทำงานพาร์ไทม์นอกจากเรื่องของรายได้แล้ว น้องๆยังได้มีดอกาสพบเพื่อนใหม่ ที่ไม่ใช่แค่เพื่อนในห้องเรียนอีกด้วยนะคะ แถมการทำงานพาร์ทไทม์ยังช่วยให้เรารู้จักการแบ่งเวลา มีความรับผิดชอบ อีกด้วยนะคะ วันนี้พี่หลันแนะนำ ประเทศที่น้องๆสามารถเรียนภาษาไป ทำงาน Part-time ไปด้วย เพื่อให้น้องๆได้เลือกประเทศที่สนใจกันค่ะ 


Australia (ออสเตรเลีย)


ออสเตรเลีย ประเทศยอดฮิตของเด็กไทย ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ เรียนภาษาไป ทำงาน Part-time ไปด้วยได้  โดยนักเรียนที่ถือวีซ่านักเรียนออสเตรเลีย (ลงเรียนภาษาแบบ full-time มากกว่า 24 สัปดาห์ขึ้นไป หรือลงเรียนหลักสูตร Diploma หรือ Certificate) จะสามารถทำงานพิเศษได้ถึง 20 ชั่วโมง/สัปดาห์ หรือ 40 ชั่วโมง/2 สัปดาห์ (ชั่วโมงการทำงาน ของน้อง ๆ นั้นจะถูกแบ่งเป็นกะหรือช่วงเวลาแบบไหนขึ้นอยู่กับนายจ้าง) 

ส่วนการทำงานที่ออสเตรเลีย งาน Part-time ที่นักเรียนไทยนิยมทำ คือ งานร้านอาหาร งานเสิร์ฟอาหาร งานในครัว กุ๊ก พนักงานร้านกาแฟ  งานทำความสะอาด รวมไปจนถึงงานนวด งานถือป้าย แจกใบปลิว เป็นต้น การทำงานที่นั่นจะแบ่งการทำงานออกเป็นกะ กะหนึ่งประมาณ 6-8 ชั่วโมงแล้วแต่สถานที่ทำงาน หากไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานบริการมาเลย รายได้เฉลี่ยจะอยู่ที่ 55 ถึง 60 เหรียญต่อกะ ค่ะ


New Zealand (นิวซีแลนด์)


นิวซีแลนด์ ดินแดนแกะ เป็นอีกประเทศที่เปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียน นักศึกษาสามารถเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยได้ สำหรับผู้เรียนหลักสูตรระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน ต้องยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยว (Visitor Visa) เท่านั้น และด้วยระยะเวลาที่สั้นขนาดนั้น ไม่อนุญาตให้ทำงานพิเศษใดๆ แต่ถ้าลงเรียนหลักสูตรที่มีระยะเวลามากกว่า 3 เดือนขึ้นไป อันนี้ต้องยื่นขอวีซ่านักเรียน (Student Visa) และถ้าต้องการทำงานพิเศษในขณะเรียนอยู่ที่นิวซีแลนด์ด้วย ก็สามารถยื่นวีซ่าแบบ Variation of Conditions โดยต้องเป็นนักเรียนที่เรียนคอร์สแบบเต็มเวลา (Full Time Course) สามารถทำงานพิเศษได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สำหรับนักเรียนไทยทั่วไป โดยมากมักจะทำงานตามร้านอาหารไทย ถึงแม้นิวซีแลนด์จะไม่ได้บังคับว่าต้องใช้ผล IELTS สำหรับการทำงาน แต่ถ้าภาษาอังกฤษยังไม่แข็งแรง ก็หางานอื่นได้ค่อนข้างยาก การทำงานในร้านอาหารไทย จะมีทั้งงานบริการหน้าร้านและหลังร้าน เช่น งานรับออเดอร์ งานเสิร์ฟ งานทำความสะอาดหลังร้าน และงานผู้ช่วยกุ๊ก  นอกจากนี้ยังสามารถสมัครทำงานในร้านอาหารจานด่วน หรือ Fast Food ได้เช่นกัน เพราะร้านฟาสฟู้ดมักจะมีสาขาหลายแห่ง จึงต้องการพนักงานจำนวนมาก และทำงานเป็นกะได้ งานพาร์ทไทม์อีกหนึ่งงานที่นักเรียนต่างชาตินิยมทำกันก็คือ งานในซุปเปอร์มาร์เก็ต จะเป็นงานประเภทจัดของและเช็คของ ลองดูบทความ 4 งาน Part-Time ยอดนิยมใน“นิวซีแลนด์”สำหรับนักเรียนต่างชาติ เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้ค่ะ สำหรับค่าจ้างงานขั้นต่ำ จะอยู่ที่ประมาณ $13.75 ต่อชั่วโมง รายได้ดีทีเดียว แต่ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่จะจ่ายค่าแรงเป็นแบบเหมาจ่าย โดยทั่วไปจะให้เข้าทำงานประมาณ 4:30 น. หรือ 5:00 น. เวลาเลิกงานประมาณ 22:00 น. หรืออาจถึงเที่ยงคืนในวันศุกร์และเสาร์ ก็จะได้ค่าตอบแทนประมาณ $50-$70 ต่อคืน อย่างไรก็ตามกฎหมายสำหรับการทำงานวีซ่านักเรียนที่นิวซีแลนด์จะถูกจำกัดชั่วโมงของการทำงาน ดังนั้นควรแบ่งเวลาเรียนและเวลาการทำงานให้สมดุลกันด้วย เพื่อที่จะได้ไม่เสียการเรียนและไม่เสียประวัติในเรื่องวีซ่านะคะ


"อยากเรียนภาษาและทำงานพิเศษไปด้วย แต่งบไม่เยอะ ไปไอร์แลนด์ มอลต้า ดูไบ เลยจ้า"


Ireland (ไอร์แลนด์)


สาธารณรัฐไอร์แลนด์ เป็นสมาชิกในสหภาพยุโรป และเป็นประเทศที่อยู่ทางด้านตะวันตก และไกลที่สุดของสหภาพยุโรป และมีเมืองหลวงของประเทศคือ ดับลิน (Dublin) ข้อดีของการเรียนภาษาที่ไอร์แลนด์ก็คือ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินตั้งต้นสูงมากเหมือนประเทศอื่นๆ เช่น ลงเรียนภาษาอังกฤษ 25 สัปดาห์ได้ ในราคา 2แสนต้นๆเท่านั้น (ไม่รวมสเตทเม้นที่ต้องโชว์ในการสมัครวีซ่า) และยังสามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมายประเทศไอร์แลนด์อีกด้วย 

การทำงานที่ประเทศไอร์แลนด์ น้องที่ถือวีซ่านักเรียนไอร์แลนด์ จะสามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย 20 ชม./สัปดาห์ หรือทำงานได้มากถึง 40 ชม./สัปดาห์ในช่วงเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม, กลางเดือนธันวาคม – กลางเดือนมกราคม และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งการทำงานที่นี่ก็จะเหมือนกับประเทศอื่นๆ คือ งานร้านอาหาร งานเสิร์ฟ ร้านกาแฟ เป็นต้น 

เงื่อนไขการขอวีซ่านักเรียนไอร์แลนด์ ก็คือน้องจะต้อง สมัครเรียนภาษาแบบ full-time 25 สัปดาห์ขึ้นไปและจ่ายค่าเรียนเต็มจำนวนก่อนการขอวีซ่า นอกจากนั้น จะต้องแสดงให้เห็นว่าต้องแสดงหลักฐานว่า สามารถเข้าถึงเงินสนับสนุนจำนวนไม่น้อยกว่า €3,000 (ประมาณ 120,000 บาท) ในการลงทะเบียนครั้งแรก ซึ่งเงินส่วนนี้ต้องแยกต่างหากจากค่าเรียน นอกจากนั้นจะต้องมีประกันสุขภาพ (Private Medical Insurance) ตามที่สถานทูตกำหนด 

Malta (มอลต้า)


สาธารณรัฐมอลต้า (Malta) เป็นประเทศที่เป็นเกาะขนาดเล็ก ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของยุโรป ถัดลงมาจากตอนใต้ของประเทศอิตาลี ประเทศ Malta เคยตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษ ภาษาหลักของคนที่นี่จึงใช้ 2 ภาษาค่ะคือภาษา Maltese และ English แต่หลักๆแล้วใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในการสื่อสารค่ะ 

น้องๆที่สนใจไปเรียนภาษาอังกฟษและทำงานพิเศษที่มอลต้า จะต้องลงเรียนภาษาอย่างน้อยมากกว่า 3 เดือนค่ะ เพราะ นักเรียนจะจะสามารถทำงานได้หลังจากที่พำนักอยู่มอลต้าแล้ว 3 เดือน ซึ่งจะสามารถขอ Work & Study Visa ได้ โดยสามารถทำงานสูงสุดได้ 20 ชั่วโมง/สัปดาห์ แต่คะแนนเข้าชั้นเรียนจะต้องไม่ต่ำกว่า 80% ค่ะ 

การขอวีซ่าของที่มอลต้าก็ไม่ยาก วิธีโชว์สเตจเม้น ให้คำนวน 47 ยูโร x จำนวนวันที่น้องขะอยู่ที่นั่น เช่น เรียน 6 เดือน ให้โชว์ 47 x 180 = EUR8460 หรือประมาณ 338,400 บาทเท่านั้นค่ะ  

Dubai (ดูไบ)


ดูไบ (Dubai) เป็น รัฐหนึ่งใน 7 รัฐแห่ง United Arab Emirates สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมืองดูไบถือได้ว่าเป็นเมืองท่าที่สำคัญแห่งหนึ่งบนโลก และมีอัตราการเจริญเติบโตของเมืองสูงมาก ดูไบมีชาวต่างชาติอยู่ถึง 85% ภาษาอังกฤษจึงเป็นภาษาที่ดูไบใช้ในการสื่อสาร ดังนั้น ดูไบ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง และเป็นทางเลือกที่ดีมากสำหรับน้องๆที่ต้องการพัฒนาภาษาและหาประสบการณ์ทำงานที่ต่างประเทศ 

นอกจากค่าเรียนที่ไม่แพงไปกว่าประเทศอื่นๆแล้ว ดูไบเป็นประเทศที่น่าจับตาของน้องๆที่ สเตจเม้นไม่สวย เพราะประเทศนี้เค้าไม่ต้องใช้สเตจเม้นในการขอวีซ่า แถมการขอวีซ่าก็ง่ายมาก ใช้เวลาเพียง 14 วันเท่านั้น จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของการทำงานพาร์ทไทม์ที่ดูไบ ก็คือ งานที่น้องๆสามารถทำได้ ไม่ใช่แค่งานในร้านอาหาร พนักงานเสิร์ฟ หรือร้านกาแฟเท่านั้น แต่น้องที่มีความสามารถอื่นๆ ก็สามารถได้งานที่ดีกว่านั้นได้ เช่น งานกราฟิกดีไซน์ งานรีเซฟชั่นที่โรงแรม งานแอดมิน เป็นต้น รายได้ประมาณ 5000 - 8000 ดีแร่มห์ ต่อเดือน  ซึ่งหากน้องๆภาษาอังกฤษดีแล้ว และสนใจอยู่ที่ดูไบต่อ น้องๆก็สามารถสมัครงานเป็นพนักงานประจำได้ด้วย โดยนายจ้างสามารถยื่นเอกสารขอเปลี่ยนวีซ่าให้กับน้องเป็นวีซ่าทำงานได้ด้วยค่ะ  

.................................................................................................................................................
สนใจสอบถามข้อมูล ติดต่อ 02-3924186 หรือ chanin@ascend-education.com (พี่นิน), lan@ascend-education.com (พี่หลัน)
สอบถามข้อมูลผ่าน LINE@ กดลิ้งนี้ https://line.me/R/ti/p/%40ova2950r

หรือไอคอนข้างล่างนี้