สิ่งที่คุณควรทำและพูดเมื่อไปเยือนสหราชอาณาจักร!


สิ่งที่คุณควรทำและพูดเมื่อไปเยือนสหราชอาณาจักร!



สหราชอาณาจักร (United Kingdom) ไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่มีอิทธิพลทางด้านแฟชั่นและสไตล์ ซึ่งนอกจากจะมีอิทธิพลทางด้านแฟชั่นและสไตล์แล้วยังมีอิทธิพลในการเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนมากมายอีกด้วย และก็ยังคงส่งผลมาจนถึงปัจจุบันนี้ จะไม่พูดไม่ได้เลยว่าสหราชอาณาจักรนั้นเป็นประเทศที่คุณต้องไปเยือนสักครั้ง แต่ก็จะเป็นสิ่งที่ดีหากคุณได้หลีกเลี่ยงสิ่งที่นักท่องเที่ยวส่วนมากมักทำผิดกัน ด้านล่างคือความแตกต่างทาง ภาษา การท่องเที่ยว และ วัฒนธรรม ที่จะช่วยให้คุณรอดพ้นจากสถานการณ์ที่น่าอายเมื่อคุณกำลังท่องเที่ยวอยู่ที่สหราชอาณาจักร

ด้านภาษา

Everyone is alright!

หลังจากที่คุณอยู่ในประเทศอังกฤษสักพัก คุณก็จะเริ่มได้ยินคนพูดกันว่า "You alright" บ้างแล้วใช่ไหม นี่เป็นสิ่งแรกที่ทำให้นักท่องเที่ยวสับสนอยู่พอสมควรในการมาเยือนประเทศนี้เป็นครั้งแรก ในประเทศอื่นนั้นการถามว่า "Are you alright?" หมายความว่า เค้ากำลังถามว่าคุณรู้สึกอย่างไร โอเคหรือไม่ และต้องการให้คุณบอกเขา แต่ในประเทศอังกฤษนั้นจะแตกต่างไป คนอังกฤษจะใช้ "You alright" วลีนี้เป็นการทักทายเวลาเจอกัน ซึ่งจะไม่ได้เป็นคำถามที่ถามว่า คุณโอเคมั้ยหรือคุณรู้สึกอย่างไร แต่จะเป็นวลีอีกวลีหนึ่งที่ชาวอังกฤษใช้แทนคำว่า "hi" 
ซึ่งเมื่อมีคนพูดกับคุณว่า "you alright" คุณจะต้องตอบกลับว่า "yeah, you alright" ซึ่งวลีนี้ส่วนมากจะถูกใช้เมื่อเดินสวนกับคนอื่นและต้องการที่จะพูดคุยสั้นๆ และจบด้วยการทักทาย



Celebrating helpfulness

ประเทศอังกฤษก็ยังขึ้นชื่อในเรื่องของความช่วยเหลือของผู้คนในประเทศและความสุภาพ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ทุกๆคนคาดหวังเมื่อมาเยือนประเทศอังกฤษ เมื่อทำสิ่งที่เป็นการช่วยเหลือใครสักคน คนมักจะพูดว่า "Cheers" หรือ "Cheers mate" วลีเหล่านี้หมายถึง ขอบคุณ ไม่ได้หมายความว่าคนเหล่านั้นกำลังเชียร์คุณอยู่ และก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าคนนั้นเป็นเพื่อนคุณ (mate) แต่อย่างใด
คำว่า "Mate" เป็นคำที่ผู้ชายในอังกฤษใช้กันเกือบทุกวัย และคำว่า "bro" จะใช้ลงท้ายวลีหรือประโยคเมื่อคุณพูดกับคนที่ผู้ชายที่อายุน้อยกว่า ซึ่งจะตรงข้ามกับความเชื่อคนทั่วๆไปว่าการถูกเรียก "mate" "bro" จะหมายถึงว่าคุณมีความสัมพันธ์เป็นเพื่อนหรือน้องกับคนที่เรียก ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ เพียงแต่คนอังกฤษเค้าใช้คำๆนี้กันเท่านั้นเอง

ด้านการท่องเที่ยว

เดินชิดซ้าย

การจราจรในอังกฤษนั้นอาจจะแตกต่างจากประเทศส่วนมากของโลก แต่โชคดีที่การจราจรของประเทศอังกฤษนั้นเหมือนประเทศไทยคือรถขับซ้าย แต่ก็ระวังกันหน่อยก็เป็นสิ่งที่ดี ถ้าคุณเดินข้างขวาของถนนหรือขับรถด้านขวา คุณอาจจะต้องเปลี่ยนมาเป็นเดินข้างซ้ายของถนนแทน หากคุณเดินข้างขวาของถนนอาจจะเดินชนกับคนที่เดินสวนมาเข้าได้ เพราะคนในประเทศอังกฤษเข้าก็เดินข้างซ้ายของถนนกัน แต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งร้ายแรงมากเมื่อเทียบกับรถยนต์

ระวังโดนรถเฉี่ยว

ถึงแม้ลอนดอนจะเป็นเมืองที่แตกต่างจากเมืองอื่นในประเทศอังกฤษก็ตาม แต่คุณก็จะสัมผัสมันได้ตั้งแต่การไปเยือนเมืองนี้ครั้งแรก ซึ่งในการไปเยือนครั้งแรก เพื่อความปลอดภัยคุณจะต้องรู้สิ่งๆหนึ่ง นั่นคือ ห้ามเดินชิดขอบฟุตบาต หรือ ทางเท้า (ติดกับริมถนน) เด็ดขาด เพราะเลนที่ติดกับทางเดินข้างถนน จะเป็นเลนรถบัสของลอนดอน ซึ่งรถบัสในลอนดอนจะขับชิดฟุตบาตหรือทางเท้ามาก ซึ่งการยืนหรือเดินชิดของทางเท้า (ติดถนน) เป็นสิ่งอันตรายในลอนดอน เพราะคุณอาจจะถูกเฉี่ยวโดยรถบัสได้
ซึ่งจะปลอดภัยกว่า หากคุณเดินชิดตึกแทนที่จะชิดขอบฟุตบาต ซึ่งมันก็อาจจะยากที่จะเดินชิดขอบตึกในบางพื้นที่ในลอนดอน เพราะบางพื้นที่นั้นมีฟุตบาตที่แคบ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความปลอดภัยก็เช่นเดิม คือ คุณต้องพยายามเดินชิดซ้ายเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้


ด้านวัฒนธรรม


Tea time!

ประเทศอังกฤษนั้นขึ้นชื่อเรื่อง ชา (Tea) และเป็นที่เล่าขานกันว่าชาวอังกฤษทิ้งช่วงเวลาตอนบ่ายไปนั่งดื่มชา และก็อาจจะฟังดูตลกและถูกมองเป็นแบบนั้น แต่จริงๆแล้วไม่จริงเลย  ช่วงเวลาอาหารเย็น หรือ Dinner time อาหารที่รับประทานช่วงบ่ายๆหรือเย็นนั้น ปกติจะถูกเรียกว่า "teaในบางพื้นที่ของประเทศอังกฤษ ซึ่งเรื่องที่คนอังกฤษหยุดทุกอย่างเพื่อมาดื่มชานั้น ไม่เป็นความจริงเลย ฮ่าๆ

มารยาทและกฎเกณฑ์

มารยาทและความประพฤติของคนอังกฤษนั้นหาสังเกตได้จากการใช้ชีวิตประจำวันไม่ว่าคุณจะไปไหนก็ตาม ซึ่งเป็นไปตามสัจธรรมที่มนุษย์ทุกคนจะต้องคาดหวังว่าผู้อื่นจะมีความสุภาพและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ตัวอย่างเหล่านี้พบเห็นได้ในประเทศอังกฤษ เช่น หากมีคนเดินชนกัน ทั้งสองฝ่ายจะกล่าวขอโทษ ทันทีหลังจากเดินชน และคุณก็อาจจะได้ยินคนพูดขอบคุณ ให้กับคนขับรถบัสหลังจากที่ลงจากรถบัส การทำแบบนี้เป็นการแสดงถึงความขอบคุณในการที่คนขับทำหน้าที่ที่ดี และเป็นสิ่งอันดีในการพูดคำว่า ขอบคุณ และ ขอโทษ ในทุกๆเหตุการณ์ที่เป็นไปได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นที่สิ่งปกติมากสำหรับคนอังกฤษ และคนอังกฤษก็จะจริงจังในเรื่องของความอดทนและการต่อแถวมาก หากใครไม่สามารถอดทนรอหรือแซงคิว ก็จะโดนคนอังกฤษดูถูกเป็นอย่างมาก ซึ่งหมายความว่าคุณต้องแน่ใจทุกครั้งว่าคุณไม่ได้แซงใครในการต่อแถว ไม่งั้นจะถูกคนอังกฤษดูถูกเอาได้
==============================================
เรียนภาษาที่อังกฤษ Sprachcaffe GEOS Language Plus


Sprachcaffe GEOS Language Plus สถาบัน สป๊าคคาเฟ่ ได้จัดหาครูเจ้าของภาษาที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาตรี เปี่ยมด้วยคุณภาพ และประสบการณ์ในการสอน ครูทุกคนที่นี่มีความกระตือรือร้น มุ่งมั่นสู่ความสำเร็จของนักเรียน มีอารมณ์ขัน และมีความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ได้รับความสนใจจาก นักเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนให้เรียนในระดับสูงยิ่งๆขึ้นไป ครูของสป๊าคคาเฟ่จะสอนโดยเน้นการสนทนาในชีวิตประจำวัน จากสิ่งที่พบเจอนอกห้องเรียน การสัมภาษณ์ และการแสดงละคร ซึ่งช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ และหลักไวยากรณ์ที่ถูกต้อง การเรียนในลักษณะนี้จะทำให้เกิดความแม่นยำทางภาษา และความมั่นใจในการสื่อสาร โดยครูผู้สอนจะพยายามคิดค้นวิธีการใหม่ๆ และสร้างบรรยากาศในการเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และประสบความสำเร็จมากที่สุด นอกจากนี้การพัฒนาการในการเรียนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน
  • มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 27 ปี ในการสอนภาษาต่างประเทศ
  • เปิดสอน 7 ภาษา ใน 22 ศูนย์การเรียนทั่วโลก ภายใต้สถาบันเดียวกัน
  • สถาบันมีคุณภาพ และตั้งอยู่ในสถานที่ที่มีบรรยากาศน่าเรียน
  • มีนักเรียนมาจากประเทศต่างๆทั่วโลก
  • อุปกรณ์การเรียนการสอนที่หลากหลาย และทันสมัย
  • มีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นกันเอง
  • มีที่พักให้เลือกหลายประเภท
  • มีกิจกรรมนอกเวลาเรียนที่น่าสนใจ
  • มีคุณภาพคุ้มค่าเงิน
                หลักสูตรที่เปิดสอน 
                เรียนแบบมาตรฐาน
                (20 บทเรียน /15 ช.ม. /สัปดาห์ – 1 คาบเรียน = 45 นาที)

                เป็นการ เรียนแบบผสมผสานระหว่างการเรียน และการพักผ่อนอย่างลงตัว เวลาเรียน 4 คาบเรียนในหนึ่งวัน จะทำให้การเรียนภาษาได้ผลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในช่วงเช้า หรือบ่าย ทำให้คุณมีเวลาว่างในการทำกิจกรรม และท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ เรียนขั้นต่ำ 2 สัปดาห์

                เรียนแบบเข้มข้น
                (30 บทเรียน /22.5 ช.ม. /สัปดาห์ – 1 คาบเรียน = 45 นาที)

                ถ้าคุณ ต้องการเรียนภาษาแบบเข้มข้นเน้นฝึกภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผล การเรียนแบบนี้จะช่วยให้คุณมีพัฒนาการทางภาษาได้อย่างรวดเร็ว

                เรียนภาษาธุรกิจ
                (30 บทเรียน /22.5 ช.ม. /สัปดาห์ – 1 คาบเรียน = 45 นาที)

                การเรียน แบบนี้เหมาะสำหรับผู้สนใจ และนักธุรกิจที่เน้นการใช้ภาษาในการสื่อสารเชิงธุรกิจในการทำงาน เป็นการเรียน 4 บทเรียนในเนื้อหาทั่วไปทางภาษา แล้วต่อด้วยอีก 2 คาบเรียน จะเป็นการเรียนในหัวข้อธุรกิจเฉพาะด้าน ซึ่งรวบรวมคำศัพท์ธุรกิจที่เป็นปัจจุบันในสถานการณ์ต่างๆ และมีความเกี่ยวเนื่องกับการทำงานในภาคธุรกิจ

                เรียนแบบตัวต่อตัว
                การเรียน ภาษาแบบตัวต่อตัวเป็นการเรียนที่ได้ผลเร็ว และมีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการเรียนลักษณะนี้จะเน้นที่ความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก ตารางเวลาเรียนก็ยืดหยุ่น ให้ผู้เรียนเป็นผู้จัดตารางเองและเลือกว่าจะเรียนวันละกี่คาบเรียน ซึ่งทำให้ผู้เรียนไม่เสียเวลาในการลงเรียนหลักสูตรอื่นๆ ไปพร้อมๆกันได้ การเรียนแบบนี้เหมาะสำหรับผู้เรียนที่มีเวลาน้อย แต่ต้องการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

                เรียนแบบเป็นเทอม หรือเตรียมตัวสอบ
                (20 บทเรียน /15 ช.ม. หรือ 30 บทเรียน /22.5 ช.ม. /สัปดาห์ – 1 คาบเรียน = 45 นาที)

                ในโลกการ แข่งขันปัจจุบัน ภาษาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการทำงาน หากคุณรู้หลายภาษาคุณก็จะเป็นผู้สมัครที่น่าสนใจสำหรับนายจ้างในอนาคต เลือกเรียนภาษากับสป๊าคคาเฟ่การใช้เวลาเรียนหลายๆเดือนในต่างประเทศ เป็นวิธีเดียวที่คุณจะได้ปรับตัวเข้ากับภาษาใหม่เลือกเรียนกับสป๊าคคาเฟ่ ซึ่งเปิดสอนอยู่ทั่วโลกแบบรายเทอม ไม่ว่าจะเป็น 3 เดือน 6 เดือน หรือ 9 เดือน คุณจะได้ประโยชน์มากมายจาการเรียนอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง เมื่อเรียนจบคุณจะได้รับประกาศนียบัตร เป็นการเพิ่มคุณค่าลงไปในประวัติส่วนตัวที่ใช้ในการสมัครงาน โดยเฉพาะเมื่อคุณผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก สป๊าคคาเฟ่ แลงเควจเจส พลัส มีประสบการณ์ในการสอนเพื่อเตรียมตัวสอบ พร้อมทั้งดูแลช่วยเหลือผู้เรียนในการพัฒนาตนเองตลอดหลักสูตร เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสอบ ค่าสอบยังไม่ได้รวมในค่าเรียน




                ที่พัก
                อพาทเม้นท์ หรือเรซิเด้นท์ของสถาบัน
                ศูนย์การ เรียนหลายแห่งของสป๊าคคาเฟ่ ได้จัดเตรียมที่พักไว้สำหรับนักเรียน โดยสามารถเรียนหนังสือและพักอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกันเหมือนครอบครัวใหญ่ อพาร์ทเม้นท์ และเรซิเด้นท์มีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบธรรมดา หรือแบบพิเศษ มีห้องนอนเดี่ยว นอนคู่ มีอาหารบางมื้อ หรือมีครบทุกมื้อ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความต้องการของนักเรียน

                การพัก อยู่ในอพาร์ทเม้นท์ของสถาบันจะช่วยให้นักเรียนพัฒนาการพูดกับเพื่อนต่างชาติ ด้วยภาษาใหม่มากขึ้น เพราะนักเรียนจะได้พบเพื่อนชาวต่างชาติร่วมห้อง การพักอพาร์ทเม้นนักเรียนจะต้องดูแลตนเองและทำอาหารเอง ในอพาร์ทเม้นท์จะมีห้องครัว พร้อมอุปกรณ์ทำครัว ให้ทำอาหารทานเองร่วมกับเพื่อนๆ ทำให้เพิ่มความกล้าในการสนทนากับเพื่อนต่างชาติ มีห้องน้ำให้ใช้ร่วมกัน ห้องนอน มีทั้งห้องนอนเดี่ยว ห้องนอนคู่ อพาร์ทเม้นท์บางแห่งมีห้องอาหารไว้คอยบริการด้วย

                อพาร์ทเม้นท์แบบมาตรฐาน
                เป็น อพาร์ทเม้นท์ที่สะดวก สะอาด สบาย และปลอดภัย เหมาะสำหรับนักเรียนที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย มีห้องครัวพร้อมอุปกรณ์ทำครัว และห้องน้ำที่ใช้ร่วมกัน อพาร์ทเม้นท์บางแห่งอยู่ภายในบริเวณเดียวกับสถาบัน บางแห่งอยู่ข้างนอก บางแห่งก็สามารถจัดอาหารให้ได้ตามที่นักเรียนระบุ

                อพาร์ทเม้นท์แบบพิเศษ
                เป็น อพาร์ทเม้นท์ที่กว้างขวางกว่า ตั้งอยู่ในย่านใจการเมือง สะดวกสบาย มีคนดูแลทำความสะอาดให้อาทิตย์ละ 2 ครั้ง บางอพาร์ทเม้นท์สามารถจัดอาหารให้ได้ตามที่นักเรียนระบุ

                โรงแรม หรือบ้านพักสำหรับนักเดินทาง
                ถ้าคุณ เลือกที่จะเดินทางไปกลับระหว่างที่พักกับที่เรียน โรงแรมก๊มีให้เลือกหลากหลาย หรือบ้านพักสำหรับนักเดินทางก็เป้นอีกทางเลือกหนึ่ง ห้องนอนคู่จะจัดให้สำหรับนักเรียนที่มาด้วยกัน

                พักกับครอบครัวท้องถิ่น
                ถ้าคุณ ต้องการเรียนรู้การใช้ชีวิตและวัฒนธรรมของคนท้องถิ่น การพักกับครอบครัวเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะได้พูดคุย และทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับครอบครัวได้ตลอดเวลาที่นักเรียนอยู่ที่บ้าน สป๊าคคาเฟ่มีครอบครัวให้เลือกหลายแบบทั้งที่มีเด็กหรือไม่มีเด็ก ครอบครัวที่มีแต่พ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว การจัดจำนวนมื้ออาหารแตกต่างกันไปในแต่ละเมือง

                ที่พักแบบสตูดิโอ
                หากต้อง การความเป็นส่วนตัวและพักคนเดียว เลือกสตูดิโออพาทเม้นท์ ห้องพักจะเป็นแบบมีห้องน้ำในตัว มีห้องครัว มีมุมนั่งเล่นรับแขก ในบางแห่งสามารถจัดหาอาหารให้ด้วย โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

                กิจกรรม
                ที่สป๊าค คาเฟ่ นอกจากจะมีการเรียนการสอนแบบเต็มรูปแบบแล้ว สป๊าคคาเฟ่ยังมีกิจกรรมให้ทำมากมาย เพราะสป๊าคคาเฟ่รู้ว่านักเรียนคาดหวังจากสป๊าคคาเฟ่ไม่ใช่เพียงแค่เป็น สถาบันภาษา ดังนั้นเมื่อเสร็จจากการเรียนแล้ว นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมภาคบ่ายได้ เช่น เรียนเต้นรำ ท่องเที่ยวชมเมือง และอื่นๆ กิจกรรมเหล่านี้ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกภาษาไปในตัว

                ..................
                สนใจสอบถามข้อมูล ติดต่อ 02-3924186 หรือ chanin@ascend-education.com (พี่นิน), lan@ascend-education.com (พี่หลัน)
                สอบถามข้อมูลผ่าน LINE@ กดลิ้งนี้ https://line.me/R/ti/p/%40ova2950r

                หรือไอคอนข้างล่างนี้