15 อย่างที่ไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อนเกี่ยวกับ นิวซีแลนด์




15 ข้อต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ฉันเพิ่งได้เรียนรู้หลังจากใช้ชีวิตอยู่ในนิวซีแลนด์มา 2 ปี บางอย่างอาจจะดูแปลกๆ แต่ต่างก็ทำให้นิวซีแลนด์ มีความพิเศษไม่เหมือนประเทศอื่น


เมื่อฉันออกจากเครื่องบินและเหยียบเมืองโอ๊คแลนด์เป็นครั้งแรก ฉันไม่ได้คาดหมายอะไรมาก่อน กว่าจะมารูตั้วอีกทีภาษาแสลงของชาวกีวีก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของฉันไปซะแล้ว ฉันยังแปลกใจไม่หายว่าสิ่งแปลกประหลาดเหล่านี้กลายมาเป็นเรื่องปกติของฉันไปได้อย่างไร ประเทศที่อยู่ไกลแสนไกลจากประเทศของฉัน ทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่ประเทศตัวเอง

1. คนที่นี่ไม่ใส่รองเท้า - ทุกที่
ใช่ค่ะ ทุกที่! จากซุปเปอร์มาร์เกตถึงร้านอาหารจนถึงบาร์ ในช่วงฤดูร้อน รองเท้าดูเหมือนไม่ใช่สิ่งทำเป็นของคนที่นี่

2. ของกินของใช ้ ที่นี่แพงมาก
นี่ไม่น่าจะใช่สาเหตุที่คนที่นี่ไม่ใส่รองเท้า แต่เมื่อคุณต้องจ่ายค่ามะนาว 40 เหรียญ (920 บาท)ต่อกิโล ฉันคิดว่าคนที่นี่อาจจะไม่มีเงินพอที่จะซื้อรองเท้าก็เป็นได้! ฉันไม่เคยซื้อมะนาวถึงหนึ่งกิโล แต่แค่จะพูดให้ฟังว่า เกิดวันไหนฉันต้องซื้อมะนาวจำนวนมากขึ้นมาล่ะก็ ฉันคงต้องคิดแล้วคิดอีกเลยทีเดียว ไม่ใช่แค่มะนาวอย่างเดียวนะคะ พริกหยวกเม็ดละ 3 เหรียญ (70 บาท) ชีสเชดดาร์บล็อกละ 10 เหรียญ (230 บาท)! ของกินในนิวซีแลนด์มีราคาแพงมาก เมื่อไหร่ที่คุณมาอยู่ที่นี่ คุณจะเห็นด้วยกับฉันว่า Pak n Save เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ถูกที่สุด
#thankgodforpaknsave



3. กาแฟที่นี่อร่อยที่สุด – ในโลก
กาแฟในประเทศนี้อร่อยมากกกก! นิวซีแลนดเ์ป็นผู้ครีเอทกาแฟ flat white สำหรับ ดื่มเวลา
brunch (breakfast + lunch) ชาวกีวีค้นพบศิลปะในการชงกาแฟได ้ อร่อยที่สุด ไม่มี
ประเทศไหนในโลกนี้ที่จะชงกาแฟได ้ อร่อยเท่านี้อีกแล้ว ถ้าคุณได ้ ลิ้มรสกาแฟที่นิวซีแลนด์
แล้ว คุณจะไม่มีวันได้สัมผัสรสกาแฟที่ใดในโลกที่จะอร่อย หอมละมุนลิ้น กว่ากาแฟของ
ประเทศนี้อีกเลย

4. คุณต้องเดินไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์
จากประสบการณ์ในประเทศอื่นๆ ที่ฉันเคยอยู่มา เวลาคุณทานอาหารเสร็จและขอเช็คบิล บริกรจะนำบิลมาให้คุณที่โต๊ะ เพื่อคุณจะได้วางเงินสดหรือบัตรเครดิตบนถาดบิล นี่ไม่ใช่วิธีการของนิวซีแลนด์ค่ะ ที่นี่ หลังทานอาหารเสร็จแล้ว คุณเดินไปที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์เพื่อจ่ายเงิน ถ้าคุณไม่เคยทานอาหารในร้านของประเทศนี้มาก่อน คุณอาจจะรู้สึกงงตอนเรียกจ่ายเงินว่าเมื่อไหร่บริกรจะเอาบิลมาให้ซะที ที่นี่ ไม่ว่าที่โต๊ะของคุณจะมีคุณคนเดียวหรือกรุ๊ป 12 คน ทุกคนต้องเดินไปจ่ายเงินที่แคชเชียร ์ ทั้งนั้น

5. ประเทศนี้ไม่มีการทิป
ถูกต้องค่ะ ลืมค่า surcharge 12.5% ที่คุณต้องจ่ายเพิ่มจากมิเตอร์แท็กซี่ไปได้เลย ประเทศนี้ไม่มีวัฒนธรรมการทิป การทิ้งเงินไว้บนโต๊ะในร้านอาหารจะถูกมองว่าเป็นความบังเอิญมากกว่าเป็นค่าตอบแทน เพื่อนฉันคนหนึ่งวางแบงค์ 10 เหรียญไว้บนโต๊ะที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งเพื่อเป็นทิป ปรากฏว่าบริกรวิ่งตามเธอออกมาเพื่อนำเงินมาคืนและบอกกับเพื่อนว่าเธอลืมเงินทิ้งไว้ที่โต๊ะ

6. ธรรมชาติของสัตว์ที่นี่ต่างกับที่ประเทศของคุณ
ไม่ว่าจะเป็นแมวนํ้า เพนกวิน ปลาโลมา หรือปลาวาฬ ธรรมชาติของสัตว์ ที่นิวซีแลนด์ทำให้ฉันรู้สึกเหมือนอยู่ในรายการสารคดีส่องโลกของ David Attenborough เพราะสัตวเ์หล่านี้อยู่กันตามธรรมชาติ ห่างจากอพาร์ทเม้นท์ของฉันเพียง 5 นาทีเท่านั้น



7. คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับทิศทางลมเป็นอย่างดี
สก็อตแลนด์มีลมแรงเป็นเรื่องปกติ ไม่มีใครแคร์ว่าลมจะพัดมาจากทิศทางไหน ไม่ว่าจะเป็นทิศเหนือ ใต้ ออกหรือตก คุณรู้แค่อย่างเดียวว่า ออกไปข้างนอกเมื่อไหร่ คุณ kiss goodbye กับผมตรงเงางามของคุณไปได้เลย ในนิวซีแลนด์ ไม่เพียงแต่ทิศทางลมมีความสำคัญเท่านั้น ทุกคนสามารถบอกไดด้ ว้ ยว่าลมพัดมาจากทิศทางใด เวลาคุณได้ยินคำว่า “Southerly” คุณจะรู ้ สึกได้ทันทีเลยว่าลมพัดมาจากทางทิศใต้ เพราะมันเป็นลมที่พัดมาจากขั้วโลกใต้ (แอนตาร์กติก) ซึ่งจะหนาวมากกกก เตรียมเครื่องหนาวไว้รอเลยค่ะ!

8. ประเทศนี้มีแผ่นดินไหวตลอดเวลา
นิวซีแลนด์มีแผ่นดินไหวประมาณ 15,000 ครั้งต่อปี แต่ไม่ต้องตกใจค่ะ ส่วนใหญ่แผ่นดินไหวเกิดขึ้น ลึกมากจนคุณไม่สามารถรู้สึกได้ จะมีอยู่ประมาณ 150-200 ครั้งต่อปีที่จะรู้สึกได้ตามส่วนต่างๆ ของประเทศ ไหวมากบ้างน้อยบ้างไปตามเรื่อง ตอนที่ฉันอยู่นิวซีแลนด์ ฉันได้สัมผัสแรงแผ่นดินไหวอันน่ากลัวทั้งหมด 4 ครั้ง อาคารและสิ่งปลูกสร้าง ในประเทศนี้สร้างขึ้นเพื่อรองรับแรงแผ่นดินไหวอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคุณจะรูสึ้กเอนไปเอนมาเวลาอยู่ในบ้านหรือตึกเวลาเกิดแผ่นดินไหว นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยูบนแนวแผ่นดินไหว เพราะฉะนั้นการมีแผ่นดินไหวที่นี่ถือเป็นเรื่องปกติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

9. เมืองที่สวยที่สุด(ในโลก)อยู่ที่นิวซีแลนด ์
นิวซีแลนด์มีเมืองที่สวยที่สุดตั้งแต่ฉันเคยเห็นมาคือเมืองควีนส์ทาวน์ ก่อนที่ฉันจะย้ายมาอยู่ที่นี่ ฉันไม่เคยได้ยินชื่อเมืองนี้มาก่อน เลยไม่เคยคาดคิดว่ามันจะสวยมากขนาดเห็นแล้วต้องร้องว้าว


10. นิวซีแลนด์ เรียกชื่อของใช้ในชีวิตประจำวันไม่เหมือนประเทศอื่น
ถึงแม้ภาษาอังกฤษจะเป็นภาษาประจำชาติของนิวซีแลนด์ แต่คำศัพท์บางคำของที่นี่ไม่มีคำแปลในประเทศที่ใช ้ภาษาอังกฤษประเทศอื่น ตัวอย่างเช่น “บวบ” ที่อื่นเรียก courgette แต่ที่นี่เรียก zucchini, “พลาสติกแรป” ที่อื่น เรียก cling film แต่ที่นี่เรียก glad wrap, “กระติกเย็น” ที่อื่นเรียก cool box แต่ที่นี่เรียก chilli bin, ร้านขายของชำที่นี่เรียกว่า dairy, ชุดว่ายนํ้าที่นี่เรียกว่า togs, รองเท้าแตะที่อื่นเรียก flip flops แต่ที่นี่เรียก Jandals ส่วน “ลูกกวาด” ที่อื่นเรียก sweets ที่นี่เรียก lollies. ดูเหมือนฉันต้องเริ่มเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ทั้งหมด อ้อ! เกือบลืมบอกไป คำว่า piss ที่นี่แปลว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

11. ชื่อสถานที่บางแห่งของที่นี่ออกเสียงเรียกยากมาก
นักท่องเที่ยวหรือคนที่มาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ ต่างก็เห็นด้วยกับฉันว่าชื่อสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งของนิวซีแลนด์เห็นแล้วไม่รู ้ จะออกเสียงเรียกยังไง แต่ถ้าคุณเรียกถูกเมื่อไหร่ล่ะก็ มันจะสนุกปากอย่างยิ่ง อย่างเช่นชื่อเมือง Paraparaumu แค่เห็นชื่อเมืองฉันก็อยากจะไปเที่ยวแล้ว เพื่อจะได้กลับมาเม้า กับเพื่อนว่าฉันได้ไปเที่ยวเมือง “พาราพาราอูมู” มาแล้วนะ นอกจากนี้ยังมี Whakapapa ออกเสียงว่า ฟักคาปาปา และ Tawharanui ออกเสียงว่า ทาฟ-รา-นุย ขอให้โชคดีกับการสอบถามเส้นทางที่นี่นะคะ!

12. Watties ไม่ใช่ Heinz (ไฮนซ)์
ไม่ว่าใครจะว่ายังไงก็แล้วแต่ คนที่นี่จะเถียงคอเป็นเอ็นว่ามันไม่ช้าย…ไม่ใช่ยี่ห้อ เดียวกัน


13. อย่างไรก็ตาม ช็อคโกแลต Whitakers อร่อยสุดๆ
Whitakers คือช็อคโกแลตที่ผลิตและจำหน่ายเฉพาะในนิวซีแลนด์ และมีรสชาติสุดแสนจะอร่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช็อคโกแลตขาวรส L&P ซึ่งมีส่วนผสมของเครื่องดื่มนิวซีแลนด์ชื่อ L&P กินแลว้ จะได้สัมผัสรสหอมหวานของช็อคโกแลต รวมกับรสเปรี้ยวๆ ซ่าๆ ของ L&P!


14. ไม่มีใครใช้จ่ายด้วยเงินสด
ยกเว้นค่ารถเมล์ คนที่นี่จะจ่ายค่าสินค้าและบริการทุกอย่างด้วยการ์ด ฉันใช้การ์ด จ่ายเงินจะจนไม่รู้ว่าธนบัตรของนิวซีแลนด์หน้าตาเป็นอย่างไร แม้กระทั่งการซื้อของชิ้นเล็กๆ อย่างหมากฝรั่ง ที่นี่ยังใช้ paywave

15. ทุกคนใจดีและมีความเป็นกันเอง
ชาวนิวซีแลนด์ เป็นคนง่ายๆ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และมีความเป็นกันเองมากที่สุดในโลก ตลอดเวลา 2 ปีที่ฉันอาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ ฉันไม่เคยพบคนหยาบคายเลยแม้แต่ครั้งเดียว พนักงานตามร้านค้าต่างก็มีความสุภาพ เป็นกันเองและบริการลูกค้าดีอย่างไม่มีที่ติ ความเป็นมิตรและการต้อนรับอย่างอบอุ่นของคนที่นี่เป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนต่างบ้านต่างเมืองอย่างฉัน

..........................................
เกี่ยวกับผู้เขียน – Megan & David

Megan และ David เป็นคู่สามีภรรยาชาวสก็อตแลนด์อายุ 20 ต้นๆ ที่รักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจและยังไม่เคยคิดจะตั้งรกรากอยู่ที่ใดที่หนึ่งเป็นหลักแหล่ง ทั้งสองคนอยู่ดวยกันมา 10 ปี อาศัยอยู่ใน 4 ประเทศ และเดินทางด้วยกันมากว่า 30 ประเทศทั่วโลก

ติดตามบล็อกท่องเที่ยวของทั้งคู่ได้จาก
www.halfthisworldaway.com


ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.halfthisworldaway.com/2016/03/20/15-things-no-one-told-you-about-living-in-new-zealand/

...................................

สนใจสอบถามข้อมูล ติดต่อ 02-3924186 หรือ chanin@ascend-education.com (พี่นิน), lan@ascend-education.com (พี่หลัน)
สอบถามข้อมูลผ่าน LINE@ กดลิ้งนี้ https://line.me/R/ti/p/%40ova2950r

หรือไอคอนข้างล่างนี้